1. Kĩ năng đọc và hiểu đề thi:
Khi tiếp xúc với đề thi các em phải đọc kĩ đề, hiểu yêu cầu của đề nhằm tránh tình trạng xa đề, lạc đề, không phân phối đủ thời gian cho bài viết.
Đọc kĩ đề, rồi viết ra giấy nháp những cụm từ quan trọng, nội dung cơ bản của đề thi và những vấn đề cốt lõi về yêu cầu của đề. Trên cơ sở đó, bắt đầu suy nghĩ với đề ra như vậy sử dụng những kiến thức nào để làm bài. Trong thực tế nhiều năm qua, có nhiều học sinh nắm rất vững kiến thức nhưng khi tiếp xúc với đề thi, không đọc kĩ để hiểu yêu cầu của đề, vội vàng làm bài nên kết quả bị điểm thấp. Ví dụ, khi tiếp xúc với đề "Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh đã thực hiện chủ trương gì để Việt Nam với tư cách là một nước độc lập đón tiếp quân Đồng minh vào giải giáp quân Nhật". Nếu không đọc kĩ đề các em sẽ hiểu nhầm yêu cầu của đề về tình hình Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong khi đó, yêu cầu của đề bài là trình bày Hội nghị toàn quốc (14 đến 15/8/1945), quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trước khi quân Đồng minh kéo vào giải giáp quân đội Nhật và sau đó tiếp tục trình bày Đại hội quốc dân Tân Trào (16 đến 17/8/1945) và Tổng khởi nghĩa tháng Tám.
Sau khi đọc kĩ đề, các em phải hiểu đề. Đầu tiên các em bỏ một thời gian nhất định để suy nghĩ, phân tích, tìm hiểu những yêu cầu, nội dung cơ bản của đề, tức là nêu những đòi hỏi của đề bài cần tập trung giải quyết. Hiểu được yêu cầu của đề sẽ giúp các em định hướng cho cách làm bài của mình. Ví dụ, khi tiếp xúc với đề "Những thắng lợi của quân Đồng minh trong việc tiêu diệt phát xít Nhật và tác động của những thằng lợi đó đối với cách mạng Việt Nam năm 1945". Các em phải hiểu rằng, cuối năm 1944 đầu năm 1945, quân Đồng minh phản công và giành thắng lợi trên khắp các mặt trận. Tình thế đó buộc Nhật phải đảo chính Pháp (9/3/1945). Đến ngày 14/9/1945 phát xít Nhật bị quân Đồng minh đánh bại làm cho bọn Nhật ở Đông Dương hoang mang rệu rã. Ta chớp thời cơ quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.
2. Kĩ năng xây dựng đề cương bài viết:
Xây dựng đề cương bài viết nhằm đáp ứng những yêu cầu cơ bản của đề bài, giữ được sự cân đối giữa các phần, chủ động được thời gian làm bài.
Đề cương bài viết chỉ là phác thảo những nét chính, gồm các phần chủ yếu sau:
- Phần mở đầu: đặt vấn đề, giới thiệu ngắn gọn những điểm cần giải quyết. Ví dụ ở đề bài "Hãy phân tích nội dung Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/12/1946)". Các em nêu phần mở đầu ngắn gọn: "Sau khi Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và Tạm ước (14/9/1946) được kí kết giữa ta và Pháp. Về phía ta, thực hiện nghiêm chỉnh những điều khoản được kí kết, còn thực dân Pháp bội ước. Trước tình thế đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Đảng và Chính phủ, ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến vào đêm 19/12/1946.
- Phần thân bài: đây là phần chủ yếu và quan trọng nhất của bài, các em phải trình bày các sự kiện, ý tưởng... nhằm giải quyết vấn đề được đặt ra. Trong phần thân bài, các em cần nếu cho được những luận điểm và mỗi luận điểm có những luận cứ để trình bày. Ví dụ, với đề nêu trên, chúng ta có thể lập đề cương cho phần thân bài như sau:
Nếu khái quát hoàn cảnh ra đời của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ Nêu và phân tích nội dung cơ bản của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến".
+ Nêu ngắn gọn ý nghĩa của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến".
- Phần kết luận: nêu khái quát các ý đã trình bày ở phần mở đầu và thân bài.
Trong vấn đề lập đề cương một bài viết, cần tránh hai việc: một là, lập đề cương quá sơ lược, không định hướng được bài viết làm cho khi viết bài một cách tùy tiện. Hai là: lập đề cương quá chi tiết, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc hoàn thành bài viết.
3. Kĩ năng phân bố thời gian làm bài:
Trong thực tế nhiều năm qua, không ít học sinh làm bài thi môn xã hội nói chung và làm bài thi môn Lịch sử nói riêng thường bị lạm dụng về thời gian. Việc bố trí thời gian để làm các câu hỏi trong đề bài là rất cần thiết. Muốn vậy, khi tiếp xúc với đề, các em phải biết bố trí thời gian để trả lời từng câu hỏi như thế nào. Trước hết chúng ta phải xác định câu nào có số điểm cao nhất, yêu cầu lượng kiến thức nhiều nhất, chúng ta giành thời gian cho các câu đó nhiều nhất. Phải tránh tình trạng học câu nào thuộc thì chăm chú làm câu đó mà không biết phân định về thời gian. Ví dụ đề bài có ba câu như sau:
Câu 1: Anh (chị) hãy phân tích những bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám (1945).
Câu 2: Dựa vào ba sự kiện quan trọng sau đây: Chiến thắng Việt Bắc (1947), chiến thắng Biên Giới (1950) và chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), anh (chị) hãy làm sáng tỏ các bước phát triển của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta.
Câu 3: Anh (chị) hãy trình bày những thành tựu (từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1991) của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lầ thứ hai của nhân loại.
Với ba câu hỏi trên của đề thi, chắc chắn các em phải dành thời gian nhiều nhất cho câu 2. Trong 180 phút làm bài,các em nên phân bố thời gian cho mỗi câu như sau:
- Câu 1: khoảng 35 phút; câu 2: 90 phút; câu 3: 40 phút. Tổng cộng là 165 phút, cộng với 15 phút cho việc lập đề cương và đọc lại bài sau khi đã thực hiện làm đề thi.
Khi tiếp xúc với đề thi các em phải đọc kĩ đề, hiểu yêu cầu của đề nhằm tránh tình trạng xa đề, lạc đề, không phân phối đủ thời gian cho bài viết.
Đọc kĩ đề, rồi viết ra giấy nháp những cụm từ quan trọng, nội dung cơ bản của đề thi và những vấn đề cốt lõi về yêu cầu của đề. Trên cơ sở đó, bắt đầu suy nghĩ với đề ra như vậy sử dụng những kiến thức nào để làm bài. Trong thực tế nhiều năm qua, có nhiều học sinh nắm rất vững kiến thức nhưng khi tiếp xúc với đề thi, không đọc kĩ để hiểu yêu cầu của đề, vội vàng làm bài nên kết quả bị điểm thấp. Ví dụ, khi tiếp xúc với đề "Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh đã thực hiện chủ trương gì để Việt Nam với tư cách là một nước độc lập đón tiếp quân Đồng minh vào giải giáp quân Nhật". Nếu không đọc kĩ đề các em sẽ hiểu nhầm yêu cầu của đề về tình hình Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong khi đó, yêu cầu của đề bài là trình bày Hội nghị toàn quốc (14 đến 15/8/1945), quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trước khi quân Đồng minh kéo vào giải giáp quân đội Nhật và sau đó tiếp tục trình bày Đại hội quốc dân Tân Trào (16 đến 17/8/1945) và Tổng khởi nghĩa tháng Tám.
Sau khi đọc kĩ đề, các em phải hiểu đề. Đầu tiên các em bỏ một thời gian nhất định để suy nghĩ, phân tích, tìm hiểu những yêu cầu, nội dung cơ bản của đề, tức là nêu những đòi hỏi của đề bài cần tập trung giải quyết. Hiểu được yêu cầu của đề sẽ giúp các em định hướng cho cách làm bài của mình. Ví dụ, khi tiếp xúc với đề "Những thắng lợi của quân Đồng minh trong việc tiêu diệt phát xít Nhật và tác động của những thằng lợi đó đối với cách mạng Việt Nam năm 1945". Các em phải hiểu rằng, cuối năm 1944 đầu năm 1945, quân Đồng minh phản công và giành thắng lợi trên khắp các mặt trận. Tình thế đó buộc Nhật phải đảo chính Pháp (9/3/1945). Đến ngày 14/9/1945 phát xít Nhật bị quân Đồng minh đánh bại làm cho bọn Nhật ở Đông Dương hoang mang rệu rã. Ta chớp thời cơ quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước.
2. Kĩ năng xây dựng đề cương bài viết:
Xây dựng đề cương bài viết nhằm đáp ứng những yêu cầu cơ bản của đề bài, giữ được sự cân đối giữa các phần, chủ động được thời gian làm bài.
Đề cương bài viết chỉ là phác thảo những nét chính, gồm các phần chủ yếu sau:
- Phần mở đầu: đặt vấn đề, giới thiệu ngắn gọn những điểm cần giải quyết. Ví dụ ở đề bài "Hãy phân tích nội dung Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/12/1946)". Các em nêu phần mở đầu ngắn gọn: "Sau khi Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và Tạm ước (14/9/1946) được kí kết giữa ta và Pháp. Về phía ta, thực hiện nghiêm chỉnh những điều khoản được kí kết, còn thực dân Pháp bội ước. Trước tình thế đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Đảng và Chính phủ, ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến vào đêm 19/12/1946.
- Phần thân bài: đây là phần chủ yếu và quan trọng nhất của bài, các em phải trình bày các sự kiện, ý tưởng... nhằm giải quyết vấn đề được đặt ra. Trong phần thân bài, các em cần nếu cho được những luận điểm và mỗi luận điểm có những luận cứ để trình bày. Ví dụ, với đề nêu trên, chúng ta có thể lập đề cương cho phần thân bài như sau:
Nếu khái quát hoàn cảnh ra đời của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ Nêu và phân tích nội dung cơ bản của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến".
+ Nêu ngắn gọn ý nghĩa của "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến".
- Phần kết luận: nêu khái quát các ý đã trình bày ở phần mở đầu và thân bài.
Trong vấn đề lập đề cương một bài viết, cần tránh hai việc: một là, lập đề cương quá sơ lược, không định hướng được bài viết làm cho khi viết bài một cách tùy tiện. Hai là: lập đề cương quá chi tiết, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc hoàn thành bài viết.
3. Kĩ năng phân bố thời gian làm bài:
Trong thực tế nhiều năm qua, không ít học sinh làm bài thi môn xã hội nói chung và làm bài thi môn Lịch sử nói riêng thường bị lạm dụng về thời gian. Việc bố trí thời gian để làm các câu hỏi trong đề bài là rất cần thiết. Muốn vậy, khi tiếp xúc với đề, các em phải biết bố trí thời gian để trả lời từng câu hỏi như thế nào. Trước hết chúng ta phải xác định câu nào có số điểm cao nhất, yêu cầu lượng kiến thức nhiều nhất, chúng ta giành thời gian cho các câu đó nhiều nhất. Phải tránh tình trạng học câu nào thuộc thì chăm chú làm câu đó mà không biết phân định về thời gian. Ví dụ đề bài có ba câu như sau:
Câu 1: Anh (chị) hãy phân tích những bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám (1945).
Câu 2: Dựa vào ba sự kiện quan trọng sau đây: Chiến thắng Việt Bắc (1947), chiến thắng Biên Giới (1950) và chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), anh (chị) hãy làm sáng tỏ các bước phát triển của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta.
Câu 3: Anh (chị) hãy trình bày những thành tựu (từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1991) của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật lầ thứ hai của nhân loại.
Với ba câu hỏi trên của đề thi, chắc chắn các em phải dành thời gian nhiều nhất cho câu 2. Trong 180 phút làm bài,các em nên phân bố thời gian cho mỗi câu như sau:
- Câu 1: khoảng 35 phút; câu 2: 90 phút; câu 3: 40 phút. Tổng cộng là 165 phút, cộng với 15 phút cho việc lập đề cương và đọc lại bài sau khi đã thực hiện làm đề thi.
Không có nhận xét nào...